Tin tức

Tìm hiểu về sơn nội thất và sơn ngoại thất

Son-chong-tham

Sơn trong xây dựng là vật liệu hoàn thiện cơ bản nhất của công trình vì nó mang lại vẻ thẩm mỹ cũng như bảo vệ công trình. Tuy nhiên, các loại sơn khác nhau được sử dụng cho nội thất và ngoại thất của tòa nhà. Sơn nội thất và ngoại thất được phát triển đặc biệt để ngăn tòa nhà khỏi bị ảnh hưởng xấu bởi các yếu tố bên ngoài. Vậy tại sao sơn sử dụng trong một công trình lại được chia thành hai loại là nội thất và ngoại thất, vậy sơn nội thất và sơn ngoại thất có gì khác nhau? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Sự khác biệt giữa sơn nội thất và sơn ngoại thất là gì?

Trước khi trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về sơn và sau đó xem xét các nguyên liệu thô có trong sơn nội thất và ngoại thất. Vì vậy, chúng ta có thể làm cho câu trả lời cho câu hỏi  về sự khác biệt giữa sơn nội thất và sơn ngoại thất là gì dễ hiểu hơn.

Sơn gốc nước là loại sơn được ưa chuộng nhất để sử dụng trong nhà. Những loại sơn này được làm từ nước, chất kết dính, chất độn, bột màu và chất phụ gia và tỷ lệ của các chất này thay đổi tùy theo tính chất của sơn.

Sơn được chia ra cho các khu vực sử dụng như loại công nghiệp, loại hàng hải, sơn gỗ, sơn kim loại. Đối với sơn trong nước, có hai loại sơn cần lưu ý: sơn nội thất và sơn ngoại thất. Người dùng chủ yếu cố gắng chọn loại sơn sẽ mang lại hiệu suất và vẻ ngoài thẩm mỹ tốt nhất giữa các nhãn hiệu, màu sắc và chủng loại. Vì vậy, họ đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi như sơn nội thất nào tốt nhất và sơn ngoại thất nào tốt nhất.

Câu trả lời phụ thuộc vào diện tích sử dụng và giá thành của sơn. Về cơ bản, những gì được mong đợi ở sơn là một lớp phủ tốt và bảo vệ lâu dài. Ngoài ra, vẻ ngoài thẩm mỹ và chi phí chắc chắn là đáng kể.

Uu-diem-son-noi-that
Ưu điểm sơn nội thất

Sơn nội thất là loại sơn được sử dụng bên trong công trình, ở các khu vực như phòng, hành lang, văn phòng, phòng tắm và nhà bếp. Đặc điểm cơ bản nhất của các loại sơn dùng trong tường nội thất là có độ che phủ tốt, không chứa các chất gây hại cho sức khỏe con người và mang lại vẻ thẩm mỹ. Các tính năng như chống bụi bẩn, độ bóng và dễ lau chùi cũng có thể nằm trong số những tính năng được mong đợi từ sơn nội thất, tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng.

Trong khi các loại sơn nội thất trước đây thường được làm từ dung môi thì ngày nay các sản phẩm gốc nước đã được sử dụng. Do dung môi thải ra nhiều khí có hại cho sức khỏe con người trong và sau khi thi công. Đối với sơn gốc nước, do chất pha là nước nên sẽ bốc hơi khi sơn khô nên không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Nếu muốn, bạn có thể tham khảo các bài viết mà chúng tôi đã trình bày qua các nội dụng về dịch vụ chống thấm tại TPHCM để hiểu rõ hơn về câu trả lời cho câu hỏi  sơn nội thất và sơn ngoại thất có gì khác nhau.

Tìm hiểu về sơn nội thất

Son-trang-tri-noi-that
Sơn trang trí nội thất

Sơn nội thất tốt nhất là gì?

Các nhà sản xuất sơn đã phân loại các loại sơn theo diện tích sử dụng của sơn như sơn nội thất, sơn ngoại thất , sơn gỗ, sơn kim loại. Những phân loại này được thực hiện theo các thuộc tính và nội dung của sơn. Giá của các loại sơn cũng được xác định tương ứng.

Trong việc lựa chọn sơn nội thất, người dùng lựa chọn theo màu sắc và độ sáng của sơn. Sơn nội thất khác nhau tùy theo mức độ bóng của chúng như bóng, bán bóng và mờ. Bên cạnh đó, vì nhà bếp là khu vực được sử dụng nhiều hơn các khu vực khác trong nhà và có nhiều khả năng bị ô nhiễm, nên có thể ưu tiên sử dụng loại sơn cụ thể hơn ở đây.

Lựa chọn sơn nhà bếp dễ lau chùi hoặc chống bám bẩn mang lại hiệu quả sử dụng lâu dài. Ngoài ra, việc chọn sơn bóng có thể làm sạch trong phòng trẻ em sẽ kéo dài tuổi thọ của sơn.

Làm thế nào để sơn tường nội thất?

Son-noi-that-trang-tri
Sơn nội thất trang trí

Bạn có thể tự sơn nhà mà không cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Các bước bạn cần thực hiện khá đơn giản nhưng để sử dụng lâu dài thì bạn nên cẩn thận làm theo các bước sau.

Trước hết, bạn nên chuẩn bị tốt bề mặt mà bạn sẽ sơn. Sơn cũ phải được chà nhám và sửa chữa nếu có bất kỳ vết nứt hoặc lỗ hổng nào. Sau khi các khuyết tật bề mặt được sửa chữa và sơn được chà nhám, bề mặt phải sạch bụi và sơn lót thích hợp lên bề mặt. Sơn có thể được áp dụng sau khi lớp sơn lót đã khô.

Trước khi sử dụng sơn, nên đọc hướng dẫn trên bao bì và thực hiện hành động tương ứng. Sơn gốc nước không cần pha loãng. Khi pha loãng với nước, sơn có thể mất khả năng che phủ và gây ra các vấn đề về dòng chảy vì độ nhớt của nó sẽ giảm.

Bao lâu để sơn nội thất khô?

Ngoài những ưu điểm của sơn gốc nước như không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe con người, dễ thi công, dải màu rộng so với sơn gốc dung môi thì thời gian khô sơn cũng rất ngắn. Sơn gốc nước có thể thi công lớp thứ hai trong vòng 2-3 giờ, tùy thuộc vào nhiệt độ của môi trường thi công, mùa và điều kiện thời tiết.

Phải mất từ 5-7 ngày để sơn khô hoàn toàn và đạt được các đặc tính cuối cùng của nó. Sơn tường bên trong có thể khô và sẵn sàng để sử dụng trong vòng 1 ngày. Tuy nhiên, không nên quên rằng trung bình phải đợi 7 ngày để sơn có được các đặc tính cuối cùng và sơn cần được bảo vệ trong khoảng thời gian này.

Bao lâu thì bạn nên sơn nội thất ngôi nhà của bạn?

Các điều kiện sử dụng của mỗi phòng trong ngôi nhà là khác nhau và tiện ích các phòng khác nhau cho mỗi gia đình. Do đó, nhu cầu thay đổi màu sơn ở đây thường là do mong muốn thay đổi màu sắc hoặc hoa văn. Trong những căn phòng như vậy, việc đổi mới sơn có thể được thực hiện trong khoảng từ 5 đến 7 năm.

Son-chong-tham-ngoai-that
sơn chống thấm ngoại thất

Mặt khác, phòng trẻ em có bề mặt được sử dụng nhiều hơn và trở nên bẩn hơn. Trong những căn phòng như vậy, quá trình đổi mới sơn có thể được thay đổi trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 năm. Vì nhà bếp là khu vực thường xuyên được sử dụng và tiếp xúc với bụi bẩn như dầu mỡ và cặn thức ăn nên sơn tường có thể bị thay đổi trong khoảng từ 2 đến 4 năm.

Có thể thấy, thời điểm cần sơn lại mặt tiền bên trong thay đổi tùy theo điều kiện sử dụng và loại phòng. Nói chung, 5 đến 7 năm sẽ đủ để sơn lại một ngôi nhà.

Mọi điều bạn cần biết về sơn ngoại thất

Son-chong-tham
Sơn chống thấm

Sơn ngoại thất nào là tốt nhất?

Đối với sơn ngoại thất, bên cạnh vẻ thẩm mỹ thì khả năng chống chọi với điều kiện ngoại cảnh cũng rất quan trọng. Sơn được sử dụng trong môi trường ngoài trời phải có khả năng chống bạc màu, chống bụi bẩn, chống chịu thời tiết và đặc tính chống thấm là quan trọng nhất bởi việc này ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Sơn ngoại thất cũng có thể được sơn gốc nước. Bên cạnh đó, sơn gốc acrylic, silicone và hạt polyme cũng có thể là một trong những lựa chọn. Sơn silicon có tác dụng đẩy lùi bụi bẩn nên ít bám bẩn hơn sơn acrylic. Cũng như trong nội thất, việc lựa chọn sơn ngoại thất có thể được thực hiện phù hợp với vẻ ngoài thẩm mỹ mà người dùng mong muốn.

Không giống như sơn nội thất, sơn ngoại thất đòi hỏi thợ thủ công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể tự sơn những phần nhỏ của ngôi nhà như ban công, logia. Trong quy trình sơn, quy tắc tương tự được áp dụng như đối với sơn nội thất ttrong nhà. Nói cách khác, bề mặt ứng dụng phải được chuẩn bị đúng cách và ứng dụng phải được thực hiện theo hướng dẫn sử dụng sơn.

Sơn ngoại thất giả đá kết cấu, hạt hoặc khảm cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng bên ngoài. Những loại sơn này chứa các thành phần tạo hiệu ứng kết cấu. Các ứng dụng chủ yếu được thực hiện với các dụng cụ như bay, chổi quét, lu.

Sơn ngoại thất cần bao lâu để khô?

Thời gian để sơn lớp thứ hai của các loại sơn được sử dụng bên ngoài thường là 2-3 giờ.

Chú ý không thi công trên nền tường ẩm vì điều này khiến sơn bị phồng rộp, không bám dính tốt trên bề mặt và giảm hiệu quả. Đối với sơn ngoại thất, không nên quên rằng sơn đạt được độ cứng và độ bền cuối cùng trong vòng 5-7 ngày. Do đó, những ngày không có nguy cơ mưa và thời tiết khô ráo hơn nên được ưu tiên cho quá trình cải tạo sơn ngoại thất.

Sơn ngoại thất có thể được áp dụng cho tường nội thất?

Một loại sơn được sử dụng ở bên ngoài cũng có thể được sử dụng ở bên trong nếu muốn. Tuy nhiên, sơn được sử dụng cho nội thất không thích hợp cho việc sử dụng bên ngoài. Sơn ngoại thất có hiệu suất cao hơn sơn nội thất. Đây là những loại sơn có khả năng chống chịu tốt hơn với điều kiện ngoài trời đặc trưng là chống thấm nước, chống bay mau.

Theo các tính năng này, sơn ngoại thất có chất kết dính và chất phụ gia hiệu suất cao hơn. Do đó, giá của chúng cao hơn so với sơn nội thất. Vì lý do này, việc sử dụng sơn được sử dụng trên tường bên ngoài vào nội thất sẽ làm tăng chi phí.

Nếu quan tâm đến các vật liệu và các giải pháp sơn nội ngoại thất, Quý vị có thể theo dỗi thêm thông tin về dịch vụ chống thấm tại TPHCM của công ty chúng tôi.

Cảm ơn đã quan tâm theo dõi!